16:08 ICT Chủ nhật, 21/10/2018
Trang kho học liệu điện tử ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29


Hôm nayHôm nay : 461

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 14856

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2875000

Đăng nhập thành viên

Nộp bài dự thi

Gửi file

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức sự kiện » Tin ngành Giáo dục

Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học thông minh

Thứ sáu - 20/04/2018 11:14
Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học thông minh

Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học thông minh

Trong số báo này chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc “ Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học thông minh của đồng chí Lê Quỳnh Nga - Chuyên viên PGD quận Hoàn Kiếm đạt giải nhất trong ngày hội công nghệ thông tin lần thứ 4 năm 2018. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu giải pháp đến bạn đọc:
Xã hội hiện nay của chúng ta đang ngày càng phát triển không ngừng về các ngành khoa học, kĩ thuật, kinh tế, văn hóa- xã hội, giáo dục. Bởi vậy , việc  đào tạo ra những con người chủ động, sáng tạo, thông minh, năng động trách nhiệm trong công việc; biết ứng dụng công nghệ thông tin và những thành tựu khoa học trong cuộc sống để thúc đẩy nhanh quá trình hội nhập và phát triển của đất nước Việt Nam., là điều vô cùng quan trọng.
Chỉ thị 2699 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 08/8/2017 đã nêu rõ nhiệm vụ chủ yếu thứ 5 trong năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục và Đào tạo: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục.”
CNTT đã đạt đến công nghệ 4.0 và việc ứng dụng công nghệ này là một trong những giải pháp hữu hiệu đối với con người hiện đại.  Muốn ứng dụng công nghệ thông minh, để đào tạo con người thông minh cần phải có một môi trường thông minh, đó chính là trường học thông minh.
 “Trường học thông minh là trường học sẽ hoạt động trên nền tảng ứng dụng CNTT và truyền thông trong việc quản lý, điều hành, tổ chức các hoạt động giáo dục, đồng thời xây dựng môi trường tương tác trên không gian mạng giữa nhà trường - gia đình - xã hội”.
Trường học thông minh sẽ là môi trường đào tạo mang tính mở, nơi phát triển và định hướng cho học sinh theo năng lực cá nhân. Học sinh hoàn toàn tự giác và chủ động trong việc tìm tòi khám phá kiến thức một cách nhanh nhất,  phát triển trí tưởng tượng phong phú, hình thành nhân cách con người hội tụ các phẩm chất: Đức- Trí – Thể - Mĩ- Lao động.
Với những tính năng ưu việt của công nghệ thông tin và những đòi hỏi về đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay nên tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài : “Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học thông minh”. Tôi mong rằng những giải pháp tôi đưa ra sẽ có nhiều hữu ích đối với các trường học trên địa bàn trong và ngoài quận.
Tính đến nay Quận Hoàn Kiếm hiện có: 07 trường THCS; 13 trường tiểu học và 20 trường MN công lập. Qui mô các trường học vừa phải , không có trường quá lớn, phạm vi địa bàn gần nhau, dễ quản lý. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đầy đủ, hệ thống ánh sáng, quạt mát và các điều kiện thiết yếu đảm bảo tốt cho việc dạy - học .
Đội ngũ cán bộ quản lý năng động có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ quản lý tốt. Đội ngũ giáo viên có trình độ trên chuẩn cao, yêu nghề, ham học hỏi, nghiệp vụ sư phạm vững vàng.
Trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm triển khai rất nhiều phần mềm đa dạng. Tuy nhiên hiệu quả của việc sử dụng các phần mềm chưa cao vì tính năng đồng nhất giữa các phần mềm chưa có, tính tự động hóa còn hạn chế, không có sự liên kết nào giữa các phần mềm phục vụ cho công tác quản lý trường học thông minh.
Trước những nhu cầu của thực tế và hiệu quả công việc trong trường học, tôi đã mạnh dạn xây dựng 3 nhóm giải pháp cho trường học thông minh như sau:
Nhóm giải pháp 1:  Đầu tư đồng bộ cơ sở  hạ tầng vật chất và con người  đáp ứng với mô hình trường học thông minh.
Nhóm giải pháp 2:  Quản lý trường học thông minh
Nhóm giải pháp 3: Xây dựng Hệ thống Giáo dục thông minh
Sau đây tôi xin giới thiệu nhóm giải pháp 1
Trong nhóm giải pháp này việc đầu tiên là
1.1 Đầu tư đồng bộ cơ sở  hạ tầng vật chất : đáp ứng với trường học thông minh bao gồm có hạ tầng Công nghệ thông tin đáp ứng được những yêu cầu của trường học thông minh như :
Lắp đặt hệ thống internet băng thông rộng,  tốc độ đường truyền đảm bảo tốt, phủ sóng wifi toàn trường và có đường tuyền internet dự phòng.
Hệ thống camera giám sát tại các lớp học, một số điểm cần thiết trong trường như: sân trường, cổng trường, khu thể dục thể thao, bếp ăn ...
1.2  Xây dựng  các phòng học tiên tiến, thông minh với đầy đủ trang thiết bị hiện đại như máy tính nối mạng, bảng tương tác, máy tính bảng...vd
Phòng tin học, ngoại ngữ sử dụng phần mềm thi trắc nghiệm; chấm điểm tự động trên phần mềm.
Thiết bị thực hành thí nghiệm, đồ dùng trực quan dạy học có gắn  chip tự động để tự động hóa việc kiểm soát, bảo quản trang thiết bị dạy học;
Phòng thư viện thông minh có thể cho mượn sách từ xa, các nội dung trong sách được lưu trữ trong phần mềm để có thể đọc được từ xa mà không cần mượn sách;
Phòng học theo phương pháp STEM;
Phòng họp và môi trường đào tạo trực tuyến: phòng họp trực tuyến sử dụng mã nguồn mở để có thể họp trao đổi chuyên môn trực tuyến, giáo viên có thể được học hỏi các phương pháp tiên tiến, đổi mới của các địa phương trong và ngoài nước.
1.3 Ứng dụng các phần mềm quản lý trực tuyến trong công tác điều hành nhà trường, quản lý nhà trường theo mô hình hiện đại, , phát huy tốt các chức năng trang thông tin điện tử của nhà trường. Hệ thống phần mềm đồng bộ phục vụ công tác vận hành, giảng dạy và học tập hệ thống thông tin giáo dục của nhà trường; hệ thống thông tin quản lý giáo dục;hệ thống điểm danh thông minh.
1.4  Bồi dưỡng  nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường học. Đảm bảo 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn theo quy định, ứng dụng được công nghệ thông tin vào giảng dạy có hiệu quả, điều khiển tốt các thiết bị phòng học thông minh, trong hoạt động giảng dạy và học tập.
Nhóm giải pháp 2:  Quản lý trường học thông minh
2.1 Quản lý điều hành tác nghiệp:
Quản lý điều hành tác nghiệp là sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp trong việc quản lý công văn đi, công văn đến, ký duyệt các văn bản. Giải pháp này giúp cán bộ quản lý dù có đi công tác ở đâu cũng vẫn có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn, việc ban hành công văn, kế hoạch của nhà trường hoàn toàn được tự động hóa số công văn; giúp người quản lý có thể tra cứu dễ dàng công văn, văn bản của các cấp theo năm học , theo nội dung...
Hơn thế nữa, các nhà trường hoàn toàn có thể kiểm soát được các công việc cần xử lý, công việc đến hạn, quá hạn xử lý, công việc đã chuyển  giao cho cấp dưới,... Phần mềm Quản lý điều hành tác nghiệp có phiên bản chạy trên các thiết bị di động (máy tính bảng, điện thoại thông minh) giúp việc quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc hiệu quả, linh động hơn.
Nếu như trước đây, một nhân viên thường phải mất một hoặc nhiều giờ đồng hồ đẻ tìm kiếm một văn bản hay tra cứu thông tin, thì với  việc sử dụng điều hành tác nghiệp người dùng có thể tra cứu thông tin ngay tức thì với các chức năng: tìm kiếm toàn văn bản, tìm kiếm theo metadata  của từng loại thông tin (công văn, tài liệu, công việc, ...), tích hợp nhận dạng tiếng Việt để tìm kiếm toàn văn trên tài liệu được quét vào hệ thống dưới dạng ảnh, …
2.2 Quản lý , sử dụng chữ ký số, chữ ký điện tử trong điều hành tác nghiệp.
Mục đích sử dụng dạng chữ ký này giúp cán bộ quản lý, ban giám hiệu nhà trường hoàn toàn chủ động được các việc phê duyệt văn bản, kiểm soát công văn, kế hoạch, quy chế, thủ tục hành chính của nhà trường được xây dựng và thực hiện. Tránh được việc sử dụng khuôn chữ ký của cán bộ khi chưa được phép.
Trước đây, khi lãnh đạo nhà trường đi công tác, toàn bộ các văn bản, công văn, quyết định, thủ tục hành chính...tại các trường đều phải bị trì hoãn lại để chờ lãnh đạo về phê duyệt và ký. Việc này khiến cho những công việc mang tính chất cấp bách, khẩn cấp sẽ không thực hiện được, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của cả bộ máy nhà trường. Do đó, nếu sử dụng chữ ký này chúng ta hoàn toàn có thể chủ động được công việc cho dù cán bộ quản lý có ở bất cứ đâu.
2.3 Quản lý nhân sự:
  Quản lý nhân sự bao gồm có quản lý cán bộ , giáo viên, nhân viên và học sinh. Tất cả giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường học sẽ được phát hành thẻ, trong đó thẻ đã được tích hợp sẵn chức năng điểm danh, nhận diện khuôn mặt.
Việc sử dụng thẻ thông minh này có rất nhiều tiện ích: Chúng ta có thể kiểm soát những thành viên ra, vào trong trường học, hệ thống điểm danh thông minh sẽ tự động cập nhật giờ, thời điểm đến và về của học sinh;, tự động tổng hợp số lượng học sinh và báo trên máy tính, điện thoại của giáo viên, người quản lý, tiết kiệm thời gian đi điểm danh từng lớp học.
Ngoài ra, trong thẻ thông minh ta có thể tích hợp thêm các chức năng khác: phụ huynh có thể giám sát việc ra vào trường của con thông qua phần mềm điểm danh được cài đặt miễn phí trên điện thoại thông minh, thanh toàn tiền học qua thẻ, hoặc có thể  tra cứu tài liệu trên phần mềm Thư viện điện tử của nhà trường thông qua mã số trên thẻ; …xa hơn nữa tiến tới tích hợp thành thẻ đi xe buýt cho HS, hoặc hs có thể sử dụng thẻ tại căn tin nhà trường.
Nhóm giải pháp 3: Xây dựng Hệ thống Giáo dục thông minh
Xây dựng hệ thống giáo dục thông minh là một giải pháp đồng bộ cho sự phát triển tổng thể chương trình giáo dục liên thông từ mầm non đến Trung học cơ sở hoặc Trung học phổ thông.
 Lớp học thông  minh:
             Lớp học thông  minh là mô hình lớp học giúp tăng cường tính tương tác hai chiều giữa giáo viên và học sinh, giúp các em tiếp nhận kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất khuyến khích khả năng sáng tạo, phát triển tư duy logic, tạo hứng thú hăng say học tập. 
Nếu như lớp học truyền thống, giáo viên cần phấn và bảng để viết, học sinh cần giấy bút thì với sự giúp sức của CNTT sẽ mang lại mô hình học vô cùng hiện đại và đơn giản. Giáo viên tương tác trên màn hình lớn và mọi thứ sẽ được truyền về màn hình bé của học sinh sử dụng. Với giải pháp này, quá trình học này đã trở nên đơn giản và trực quan hơn nhiều, tiết kiệm thời gian cho cả người dạy và người học, giúp việc học có thể diễn ra dễ dàng hơn, mọi lúc mọi nơi .
Qua sóng Wifi, bằng một phần mềm quản lý học tập với nội dung đa phương tiện cho phép giáo viên quản lý bài học của học sinh, giao nhiệm vụ cho HS. Ngược lại, học sinh sử dụng máy tính bảng để gửi câu hỏi, câu trả lời tới màn hình tương tác của giáo viên.
3.2 Chương trình Giáo dục thông minh
Chương trình giáo dục thông minh là hệ thống các bài giảng trực tuyến sử dụng các phần mềm có tính năng tương thích với máy tính bảng, bảng tương tác. Chương trình giáo dục thông minh được xây dựng theo từng cấp học, từng độ tuổi, được chia theo các chuyên đề, lĩnh vực..
Chương trình giáo dục thông minh mang lại rất nhiều tiện ích đối với giáo viên: Tra cứu thông tin phục vụ công tác nghiên cứu, nâng cao kiến thức chuyên môn và lấy tư liệu hỗ trợ soạn giảng; Sử dụng các phần mềm hỗ trợ soạn giảng để tạo bài giảng điện tử như MS Powerpoint, Violet; Bài giảng trực tuyến như  và các phần mềm dựng phim, nhạc…
Trong Chương trình giáo dục thông minh giáo viên có thể Sử dụng các phần mềm hỗ trợ làm đề thi/kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh như McMix, Quest, MS Excel…Sử dụng diễn đàn, email như một phương tiện để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với giáo viên các trường bạn trong cả nước.
Chương trình giáo dục thông minh mang lại rất nhiều hiệu quả đối với học sinh:
Trường hơp 1: Trước đây học sinh thường tiếp thu bài một cách thụ động, thu nhận kiến thức theo hướng 1 chiều, có những kiến thức hiểu chưa kĩ, chưa sâu học sinh cũng không dám hỏi giáo viên, hoặc nếu có hỏi giáo viên thì việc trả lời cho từng học sinh sẽ chiếm mất nhiều thời gian của cả tiết học; trong khi đó với việc sử dụng các bài giảng trực tuyến, học sinh hoàn toàn chủ động được việc tìm hiểu kiến thức và có thể tự kiểm tra khả năng học tập của minh ngay lập tức thông qua cách tính điểm trực tuyến.
Trường hợp 2: Học sinh có vấn đề về sức khỏe: ốm đau, nhập viện thời gian dài không thể đến lớp tham gia học tập, đi du lịch xa cùng gia đình …sẽ vẫn có thể theo kịp bài giảng với bạn học mà không cần phải có mặt trên lớp. Học sinh sẽ dùng thẻ của mình để kích hoạt tham gia vào chương trình giáo dục thông minh của nhà trường để tích lũy kiến thức, có thể yêu cầu tham gia vào lớp học trực tuyến với giáo viên, hoặc tham gia vào các bài test trắc nghiệm, thi giữa kì, hoặc kiểm tra cuối kì đối với các môn học.
Chương trình giáo dục thông minh mang lại điều kì diệu đối với học sinh khuyết tật:
Hiện nay việc học hòa nhập của học sinh khuyết tật đang được các trường học tạo điều kiện tốt nhất để những học sinh khuyết tật không bị thiệt thòi và thua kém các bạn.
            Chúng ta có thể tích hợp trong Chương trình giáo dục thông minh phần bài giảng dành riêng cho học sinh khuyết tật thông qua nhận dạng bằng hình ảnh hoặc giọng nói
VD học sinh bị khiếm thị sẽ  dùng giọng nói của mình để tương tác với giáo viên, hoặc với máy tính bảng thông qua các giọng nói đã được cài sẵn trong chương trình.
Chương trình giáo dục thông minh sẽ giúp cho học sinh trở nên năng động, thông minh hơn.
Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học thông minh chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả trong công tác phát triển giáo dục và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên cách thực hiện thế nào còn tùy vào đặc điểm và điều kiện của từng trường..
Trên đây làm một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản của tác giả trên địa bàn quận Kiếm. Mọi thông tin cần tìm hiểu thêm độc giả liên hệ với tác giả hoặc truy câp trên trang web. http://e-learning.hanoiedu.vn.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin cũ hơn